TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN
Chuyên đề 1:
LẠM DỤNG TÌNH DỤC
TRONG VÀ NGOÀI NHÀ TRƯỜNG
I.Vấn đề xâm hại tình dục ở trẻ em hiện nay:
1. Khái niệm cơ bản
“Xâm hại trẻ em hay ngược đãi là tất cả các hình thức đối xử tồi tệ về mặt tình cảm hay thể chất, xâm hại tình dục hay các mục đích khác gây ra tổn hại thực tế hay tiềm ẩn đối với sự phát triển, sự sống còn, sức khỏe hay nhân phẩm của trẻ khi xét về trách nhiệm, lòng tin hay quyền hành.
Tại Việt Nam có các hình thức xâm hại phổ biến:
- Xâm hại (trừng phạt) thân thể
- Xâm hại tâm lý/tình cảm
- Xâm hại tình dục
- Chứng kiến bạo lực gia đình
- Sao nhãng
- Buôn bán trẻ em
- Lao động trẻ em
2. Vấn đề xâm hại tình dục trẻ em hiện nay tại Việt Nam
Mọi trẻ trong cộng đồng đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục kể cả những trẻ sống trong gia đình nghèo hay gia đình khá giả. Không những trẻ em gái mà trẻ em là nam giới cũng có thể trở thành nạn nhân bị xâm hại tình dục.
Hầu hết những người xâm hại tình dục là nam giới và hầu hết các trẻ bị xâm hại bởi người quen biết, như họ hàng, bạn của gia đình, hoặc hàng xóm… Đôi khi việc xâm hại này diễn ra trong một thời gian dài, thậm chí kéo dài nhiều năm.
Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dùng “lòng tốt” (cho quà, bao ăn uống…) nhằm dụ dỗ, đe doạ để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ.
Trẻ em có thể gặp phải nguy cơ bị xâm hại tình dục ở bất cứ đâu, trên sân chơi, ở trường học hay thậm chí ở trong chính ngôi nhà của mình. Thủ phạm xâm hại tình dục trẻ em cũng có nhiều dạng: Có kẻ mới 14-15 tuổi nhưng có kẻ đã ngoài 60 tuổi. Thậm chí trong gia đình trẻ bị xâm hại tình dục bởi bố đẻ và ông nội trong nhiều năm tại….vụ việc gây chấn động dư luận trong thời gian qua bị phát giác. Kẻ xâm hại tình dục cũng có khi chính là thầy giáo của trẻ- người mà hầu như cha mẹ gửi gắm hoàn toàn sự tôn kính và tin tưởng tuyệt đối, như sự việc tại một trường tiểu học đã được báo chí phát giác.
Hậu quả:
Gây tổn thương trên thân thể, tinh thần,thậm chí làm các em bị rối loạn tâm thấn, rối loạn hành vi.
Mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền về tình dục, các rối loạn tình dục khi trưởng thành.
Người bị xâm hại tình dục thời thơ ấu gặp các trục trặc về tình dục cao hơn nhóm khác 90% biểu hiện ở sự suy giảm ở khả năng tình dục, có xu hướng tình dục đồng giới, và có trường hợp trở thành người mại dâm chuyên nghiệp hay quan hệ tình dục bừa bãi.
II. Nguyên nhân và cách phòng tránh, bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục:
1.Nguyên nhân:
Xuất phát từ chính gia đình hoặc cộng đồng xã hội trong việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các em
Thứ nhất, đối với gia đình: trong đó nói đến vai trò của cha mẹ, người chăm sóc trẻ em thiếu nhận thức về nguy cơ, thiếu kỹ năng phòng ngừa, kỹ năng giải quyết về pháp lý, kỹ năng chăm sóc và phục hồi cho trẻ bị xâm hại tình dục về thể chất và tâm lý.
Thứ hai, đối với bản thân trẻ, sự hạn chế trong nhận thức của trẻ về các hình thức xâm hại tình dục, sự tò mò khám phá về giới tính, sự thiếu kỹ năng phòng ngừa và tố giác người xâm hại…
Thứ ba, đối với xã hội, hiện tượng xâm hại trẻ em nói chung và xâm hại tình dục nói riêng không phải là điều mới mẻ mà có thể xảy ra ở mọi nơi, mọi lúc và hầu như ai trong số người lớn chúng ta, chủ quan hay khách quan đều biết nhưng thờ ơ hoặc không quan tâm tới vấn đề này.
2. Hoạt động ở trường mầm non góp phần bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại tình dục
2.1 Đối với nhà trường:
Dạy trẻ những kỹ năng phòng, tránh xâm hại tình dục: cần sớm dạy cho trẻ biết kiến thức cơ bản về giới tính, cách nhận diện các tình huống nguy cơ/bất thường và cách xử lý; Dạy cho trẻ rằng, nếu có ai tìm cách đụng chạm vào những nơi nhạy cảm của trẻ, trẻ phải tỏ ra phản đối một cách quyết liệt, bỏ đi ngay và giữ nguyên tắc “không bí mật” với cô giáo; cần phải chia sẻ những việc gì khiến trẻ không thỏai mái, khó chịu;
Luôn nhắc trẻ, trong mọi trường hợp xấu nhất, an toàn của con là quan trọng, con phải biết tìm người giúp đỡ khi gặp nguy hiểm bằng cách nhớ số điện thoại của bố mẹ, những người thân tin cậy
Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra giám sát việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại nhà trường
2.2 Đối với gia đình:
Các bậc làm cha, làm mẹ cần có thời gian cho con, hiểu tâm lý con theo từng độ tuổi. Bên cạnh đó, cố gắng chia sẻ với con về giới tính, tình dục tuổi mới lớn. Vì trẻ em hiện nay dậy thì sớm và yêu sớm. Tránh bạo lực khi con có sai phạm, phải nâng đỡ, tôn trọng ý kiến của con, phải biết kiềm chế khi gặp phản ứng trước những căng thẳng khó kiểm soát của con. Cha mẹ luôn cố lắng nghe con nói, hiểu ngôn ngữ của con theo nhóm tuổi, trẻ em càng nhỏ càng khó giải thích nỗi đau. Không chủ quan giao con còn nhỏ cho người khác.
III. Kết luận
Sự quan tâm phòng chống xâm hại tình dục trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng mà thuộc về mọi gia đình, nhà trường và toàn xã hội./.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH XÂM HẠI TRẺ EM
TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN
Chuyên đề 2:
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG VÀ
PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN MA TÚY
I.Bạo lực học đường:
1.Bạo lực học đường là gì?
Bạo lực học đường bạo gồm những hành vi mang tính bạo lực và thể hiện sự bảo thủ của học sinh như: Cứng đầu, có hành vi bạo lực, không phân biệt được đúng sai, phê phán người khác, gây ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của học sinh khác.
Bạo lực học đường là tổng hợp những hành động bạo lực gây tổn hại về thể chất và tinh thần của học sinh như: Đánh nhau giữa các học sinh, hình phạt của trường, bạo lực và ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh…
2.Nguyên nhân của bạo lực học đường
Nguyên nhân chủ quan
Theo như nhận định của những chuyên gia về tâm lý. Từ 12 đến 18 tuổi của trẻ em là độ tuổi dậy thì của trẻ, ở độ tuổi này trẻ sẽ có những ảnh hưởng tâm lý. Giai đoạn ảnh hưởng tâm lý này là giai đoạn tạo ra nhân cách của một con người. Nếu trẻ không được hướng dẫn và dạy dỗ đàng hoàng sẽ ảnh hưởng đến nhân cách của trẻ trong tương lai. Bởi sự phát triển không hoàn thiện và sụt giảm về nhân cách, khả năng ứng sử. Sẽ dẫn đến sự lệch lạc về cách sống và thái độ của trẻ, cũng như hành động thô bạo của trẻ.
Nguyên nhân khách quan
Sự lơ là và thiếu quan tâm từ phía gia đình cũng là một nguyên nhân của bạo lực học đường.( Do các bậc phụ huynh quá quan tâm đến việc làm ăn, không hề để ý đến tâm lý và tình hình học tập của con cái của mình. Ngoài ra thì có một số trường hợp hành vi bạo lực còn xuất hiện trực tiếp ở trong gia đình. Ví dụ như: vợ chồng đánh nhau, cha mẹ đánh con… Những hành vi đó đã in đậm vào trong đầu óc của trẻ và cũng gieo rắc hành vi bạo lực.
Ngoài nguyên nhân từ gia đình thì sức ảnh hưởng của xã hội cũng là một nguyên nhân của bạo lực học đường. Ví dụ như: ẩu đả giữa các băng nhóm, hàng xóm đánh nhau, bạo lực từ games… Đều ảnh hưởng đến đầu óc của trẻ nhỏ.
3.Những giải pháp về bạo lực học đường
Cần phải kết hợp giữa 4 yếu tố đó là: học sinh và gia đình, trường học, xã hội.
Riêng về gia đình và trường học thì phải giáo dục và quan tâm đến trẻ nhiều hơn.
Đối với học sinh thì cần phải được tuyên truyền về nhận thức và ý thức được bạo lực là hành động xấu. Học sinh cần phải biết những hành động bạo lực này sẽ có hậu quả khủng khiếp như thế nào. Ngoài ra đối với những học sinh có cá tính năng động thì cần phải tách biệt và hợp tác cùng gia đình, nhà trường. Để có thể động viên và quan tâm, chỉnh đốn học sinh về đạo đức và hành động bạo lực. Mặt khác thì gia đình và nhà trường cần phải tạo ra mối liên kết giữa học sinh với nhau. Để tránh việc phân biệt, xa lánh, vô cảm của những học sinh.
II.Phòng chống tệ nạn ma túy:
Tệ nạn ma tuý là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Để phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn ma tuý, Luật số 23/2000/QH10 của Quốc hội: Luật Phòng, Chống ma túy quy định:
Điều 6
Cá nhân, gia đình có trách nhiệm:
1. Giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma tuý và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma tuý; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tham gia tệ nạn ma tuý;
2. Thực hiện đúng chỉ định của thầy thuốc về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh;
3. Đấu tranh với các hành vi trái phép về ma tuý của thân nhân và của người khác;
4. Tham gia, hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma tuý tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng; phòng, chống tái nghiện.
Điều 7
Cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm phát hiện, cung cấp nhanh chóng các thông tin về tệ nạn ma tuý cho cơ quan công an hoặc cơ quan khác có thẩm quyền. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải xem xét, giải quyết kịp thời những thông tin, tố giác về tệ nạn ma tuý.
Cách phòng chống, tuyên truyền:
Để làm tốt công tác tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy góp phần làm giảm số lượng người nghiên ma túy ở địa phương mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về tác hại của các loại ma túy, đề cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm ma túy như:
- Kích thích tính tò mò, khuyến mãi dùng thử rồi nghiện
- Lôi kéo ăn chơi, sành điệu của một số gia đình khá giả về kinh tế
- Sử dụng người nghiện lôi kéo, dụ dỗ người khác cùng nghiện với những chiêu trò thưởng hậu hĩnh, giả tạo.
- Lợi dụng hoàn cảnh gia đình khó khăn kiếm tiền để mưu sinh cuộc sống mà lợi dụng họ vào buôn bán, vận chuyển ma túy trái pháp luật.
Cần hiểu rõ những hành vi mà Luật phòng, chống ma túy nghiêm cấm:
- Nghiêm cấm trồng cây có chứa chất ma túy. (như cây cần sa, cây côca, cây thuốc phiện…)
- Nghiêm cấm sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, bảo quản, mua bán, phân phối, giám định, xử lý, trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, nghiên cứu trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.
- Sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, xúi dục, cưỡng bức, lôi kéo, chứa chấp, hỗ trợ việc sử dụng trái phép chất ma túy.- Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất, sử dụng trái phép chất ma túy.- Hợp pháp hóa tiền, tài sản do phạm tội ma túy mà có.- Chống lại hoặc cản trở việc cai nghiện ma túy
- Trả thù hoặc cản trở người có trách nhiệm hoặc người tham gia phòng, chống ma túy: là hành vi của người bị xử lý về những vi phạm về ma túy nhằm gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản…hoặc gây khó khăn trở ngại cho người có trách nhiệm hoặc người tham gia phòng, chống những sai phạm về ma túy.
- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp để vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy
- Các hành vi trái phép khác về ma túy như: Lạm dụng việc quản lý sử dụng chất ma túy trong lĩnh vực y tế, công nghiệp để vi phạm pháp luật; bao che cho hành vi chống cai nghiện ma túy, có hành vi làm cho người sau cai nghiện tái sử dụng ma túy; bao che các tội phạm về ma túy.
Gia đình là tế bào của xã hội có vai trò quan trọng, quyết định trong công tác phòng, chống ma túy, do đó mỗi gia đình cần tích cực:
- Giáo dục thành viên trong gia đình, thân nhân về tác hại của ma túy và thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn thành viên trong gia đình tham gia tệ nạn ma túy.
- Thực hiện đúng chỉ định của thầy thuốc về sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần để chữa bệnh.
- Đấu tranh với các hành vi trái phép về ma túy của thân nhân và của người khác.
- Tham gia, hỗ trợ hoạt động cai nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện và tại cộng đồng; theo dõi, giúp đỡ người đã cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, phòng, chống tái nghiện.
- Phát hiện, cung cấp nhanh chống các thông tin về tệ nạn ma túy cho cơ quan Công an hoặc cơ quan khác có thẩm quyền.
- Phát hiện, báo cáo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc trồng cây có chứa chất ma túy; tham gia triệt phá cây có chứa chất ma túy do chính quyền địa phương tổ chức.
Riêng người nghiện ma túy và gia đình có người nghiện ma túy có trách nhiệm:
- Tự khai báo về tình trạng nghiện ma túy của mình với cơ quan, tổ chức nơi làm việc hoặc Ủy ban nhân dân xã, phường, trị trấn nơi cơ trú và tự đăng ký hình thức cai nghiện ma túy;
- Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về cai nghiện ma túy.
- Khai báo với UBND cấp xã về người nghiện ma túy trong gia đình mình, tình trạng nghiện và đăng ký hình thức cai nghiện cho người đó.
- Động viên, giúp đỡ và quản lý người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng theo sự hướng dẫn giám sát của cán bộ y tế và UBND cấp xã.
- Theo dõi, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn người nghiện sử dụng trái phép chất ma túy hoặc có hành vi gây mất trật tự an toàn xã hội.
- Hỗ trợ cơ quan có thẩm quyền đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện và đóng góp kinh phí cai nghiện theo quy định của pháp luật.
Những vụ bạo hành trẻ mầm non xôn xao dư luận năm 2018
Ngày 21/5, mạng xã hội xuất hiện clip bảo mẫu bóp miệng, lấy khăn đắp lên rồi đập vào mặt trẻ, và có những lời lẽ hăm doạ khi trẻ có biểu hiện ăn chậm.
Sự việc được xác định xảy ra ở nhóm trẻ tư thục Mẹ Mười trên đường Thái Thị Bôi (quận Thanh Khê, Đà Nẵng).
Bé 5 tuổi bị cô tát thâm mặt
Sự việc xôn xao tại nhóm lớp Mẹ Mười ở Đà Nẵng mới xảy ra vài tháng thì ngày 25/7, trên mạng xã hội, một tài khoản chia sẻ hình ảnh và thông tin một bé gái bị thâm sưng một bên má được cho là do cô giáo đánh.
Khuôn mặt cháu bé sưng, bên má phải sưng, thâm tím. Quan sát qua camera của nhà trẻ cho thấy, cháu bị cô giáo kẹp cổ và tát liên tiếp vào mặt.
Một số nguồn tin cũng cho hay, cô còn lấy dép đánh từ trên lưng xuống dưới chân cháu và và dọa, nếu cháu nói ra sẽ bị cắt lưỡi.
Sự việc xảy ra tại Nhóm mầm non Ánh Sao Vàng, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TPHCM.
Ngay sau sự việc việc xảy ra, cháu bé đã được đưa đến viện để thăm khám sức khỏe. Sau buổi làm việc với giáo viên và cơ quan công an, gia đình cháu bé không muốn truy tố cô giáo mà giao cho cơ quan công an xử lý theo tính chất sự việc. Còn nhóm lớp này đã bị đình chỉ hoạt động.
Cô giáo “nhồi” thức ăn, tát trẻ
Khoảng tháng 8/2018, một clip giáo viên mầm non nhồi nhét trẻ thô bạo trong giờ ăn ở Hà Nội cũng gây bức xúc dữ dội trong dư luận. Nguyên nhân trận
đòn chỉ là do cháu khóc khi ăn.
Hình ảnh camera ghi lại cảnh nữ giáo viên mặc bộ quần áo màu tím, liên tục nhồi nhét thức ăn vào miệng bé trai khi bé nôn và khóc.
Khi cháu bé nhè ra và khóc do bị nhồi liên tiếp quá nhiều, cô giáo đã lôi cháu bé ra góc khuất camera đánh liên tiếp.
Chưa hết, cô giáo này đồng thời liên tiếp nhồi thêm một bé khác khiến bé này cũng khóc, sợ hãi không ăn.
Vụ việc xảy ra tại nhóm lớp Ngôi nhà trẻ thơ tại xã Hiền Ninh của huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Cô giáo có hành vi thô bạo với trẻ mầm non trong đoạn clip là Hoàng Thị Ngọc Anh (SN 1994), đã có đủ bằng cấp, chứng chỉ để đảm nhận vai trò trông giữ trẻ.
HÌNH ẢNH BẠO HÀNH TRẺ MẦM NON
HÌNH ẢNH BẠO HÀNH TRẺ MẦM NON